Có một câu nói rất hay: “Đừng để c hế.t vì thiếu hiểu biết”.

Thực tế cho thấy, rất nhiều vấn đề sức khỏe đáng tiếc xảy ra do thiếu kiến thức, hoàn toàn có thể phòng ngừa được, nhất là vào những ngày thời tiết thay đổi, trời lạnh sâu. Hoặc với người sức khỏe yếu, người cao tuổi, càng nên biết để giữ gìn.

1. Không nên tập luyện vào lúc sáng sớm.

Ta vẫn có quan niệm cho rằng tập luyện vào buổi sáng là tốt vì không khí trong lành.

Điều đó không đúng. Vì từ 4-6 giờ sáng theo quy luật của đồng hồ sinh học thì thân nhiệt đang cao, huyết áp tăng, thận thượng tuyến tố cũng cao gấp 4 lần buổi tối, nếu vận động mạnh, chạy hoặc đi bộ nhiều gặp gió lạnh, tim dễ ngừng đập.

Tốt nhất là nên tập vào chiều tối, tuy không khí không được thanh sạch như sáng sớm nhưng an toàn hơn nhiều.

2. Đang ngủ không nên trở dậy vội vàng: bị choáng váng, chóng mặt dễ bị té.

3. Không nên ngoái đầu một cách đột ngột

Người có mỡ trong huyết cao, huyết áp cao, thành mạch dày hẹp và đàn hồi kém. Nếu đột nhiên quay ngoắt đầu về phía sau, mạch máu ở cổ bị chèn ép, động mạch vốn đã hẹp bị chèn ép lại càng hẹp hơn cộng thêm thần kinh giao cảm bị kích thích mạnh làm mạch máu co lại, máu lưu thông chậm làm não thiếu máu cục bộ, thiếu ôxy nên bị choáng, hoa mắt, chóng mặt, có người đã bị ngã.

4. Không nên đứng co một chân để mặc quần: nên ngồi

Người gặp vấn đề về tuyến tiền đình, người cao tuổi, khả năng giữ thăng bằng kém, nên khi mặc quần ở tư thế đứng, rất dễ ngã do vướng chân vào ống quần. Chưa kể, người cao tuổi, nhất là phụ nữ, có hệ thống xương thường yếu, nên nếu ngã, xương dễ gãy, làm tổn thương nhiều cơ quan nội tạng.

5. Khi đi đại tiện không nên rặn quá mức

Rất nhiều người gặp vấn đề về táo bón. Tâm lý khi đi đại tiện không ai muốn ở lâu trong nhà vệ sinh nên thường muốn rặn mạnh để đi cho nhanh nhưng nếu rặn quá sức, mặt mũi đỏ gay, tạo áp lực lên các mạch huyết ở não và tim.

Và thực tế là không ít trường hợp tai biến, đứt mạch huyết bởi vì rặn quá mạnh khi đại tiện. Nhất là vào những ngày lạnh, mỡ trong huyết đông, làm tăng áp lực lên hệ thống mạch huyết nên rất dễ đứt mạch huyết khi rặn mạnh.

Để xử lý đại tiện, cần chú ý nước tốt, các loại lợi khuẩn đại tràng và thực phẩm đúng.

ĐỂ LẠI MỘT TRẢ LỜI

Mời bạn để lại bình luận
Nhập tên của bạn vào đây