Phế (phổi) không chỉ là cơ quan hô hấp như 1 cái máy. Phổi còn là nơi cất chứa cảm xúc của người, phản ánh thông qua hơi thở. Hơi thở biểu hiện tình trạng của tâm trí và nó là thước đo rất chính xác về trạng thái tinh thần của một người:

– Khi bị kích động, nhịp thở sẽ rất nông và nhanh.

Khi đối mặt với nỗi sợ hãi, hơi thở nặng nhọc hoặc thậm chí là nín thở.

– Khi buồn bã, chán nản sẽ thở dài thườn thượt.

Do đó, khi muốn thay đổi tâm trạng, cách nhanh nhất là thay đổi hơi thở: cần bình tĩnh, hít 1 hơi thật sâu và thở ra chạm rãi; muốn phấn chấn, hít nhanh bằng mũi và thở mạnh bằng miệng 7-10 lần liên tục.

Thật đáng buồn, điều này không được xã hội hiện đại ghi nhận: con người được dặn phải kiềm chế cảm xúc, phải kiềm nén những niềm vui, nỗi buồn, sự khó chịu, để làm vừa lòng người khác, để bán hàng cho khách hàng, để nhận được lời khen ngợi từ cấp trên, để con cái nghe lời,…

Những sự kìm nèn tích tụ qua năm tháng, trở thành những gánh nặng, những độc tố lưu giữ lại ở phổi, rồi từ từ theo huyết đi đến tất cả các cơ quan khác mà gây ô nhiễm môi trường nội môi trong cơ thể.

Trải qua nhiều năm sống trong Đại Dịch, con người có lẽ đã thấu hiểu hơn tầm quan trọng của Phổi, của hơi thở. Tuy nhiên, thay vì tập trung nâng cao sức khỏe bản thân, tôi thấy chúng ta thường bị sa đà, lãng phí nguồn lực thời gian, tiền bạc, vào nghiên cứu, phát triển các loại vác-xi phòng ngừa.

Nói đến tất cả các loại vi-rút nói chung, tôi xin khẳng định 1 điều, là học cách sống chung với chúng sẽ dễ hơn nhiều là loại bỏ. Ở đây tôi không phủ nhận tầm quan trọng của vác-xi trong phòng ngừa 1 số chủng nhất định. Nhưng điều quan trọng là cần phải có đủ thời gian nghiên cứu 1 cách cẩn thận, phải mất đến cả chục năm chứ không thể sớm hơn. Và quá trình này vô cùng tốn kém.

Quay trở lại, lý do ở trên tôi đề cập đến cảm xúc và hơi thở có lên quan đến Phổi là để có mấy lời khuyên giúp anh chị chăm sóc Phổi ngoài các tác nhân vật chất, các loại thảo dược, bài thuốc dưỡng sinh, thì cần phải học cách giải phóng những cảm xúc tiêu cực tích lũy ở Phổi.

1. Tôn trọng và giải phóng cảm xúc

Khi buồn hãy khóc, như tôi từng nói, nước mắt cũng chính là 1 hình thức thải độc của cơ thể. Khi vui hãy cười thật to. Khi chán nản, đơn giản hãy nằm xuống và đọc 1 cuốn sách hay.

Tất nhiên, sự thoải mái của bản thân mình không nên làm ảnh hưởng đến người khác, nên cũng đừng để người khác làm ảnh hưởng đến cảm xúc của mình.

Nói thế dễ vậy nhưng điều này cần phải học, liên tục học hỏi và luyện tập nhiều năm tháng mới có thể làm được. Quan trọng là mình phải biết hướng đi như vậy.

2. Dừng tự trách bản thân

Con người không hoàn hảo. Sự hoàn của chỉ có siêu nhân. Và siêu nhân không phải là người. Xã hội đặt quá nhiều kì vọng vào chúng ta. Và tôi thấy các bậc cha mẹ cũng đang ngày càng đặt nhiều kì vọng lên vai con cái.

Nhiều người luôn cảm thấy thất vọng với bản thân, khi so sánh và bị so sánh với người này người kia. Đây là ảnh hưởng của 1 tuổi thơ bị so sánh với “con nhà người ta”, 1 thuật ngữ tôi thấy rất ngắn gọn mà lại đầy đủ ý nghĩa.

Nói đến đây, tôi thấy may mắn khi mình không phải trải qua điều này khi còn nhỏ. Và tôi tin, các cha mẹ cũng chỉ cần ngừng so sánh thì con cái của anh chị chính là những người hạnh phúc nhất rồi.

3. Hít thở sâu bằng bụng

Bất cứ khi nào, dù đứng, ngồi hay nằm, chỉ cần nhớ đến thì hãy tập trung ngay vào hơi thở. Cách thở thì tôi đã hướng dẫn rồi, anh chị xem lại.

4. Dinh dưỡng

Phổi lấy dinh dưỡng thông quá khí và huyết. Khí từ tỳ vị và thận cung cấp, huyết do gan chuyển đến. Do đó, để dưỡng phổi, thì chú ý ích khí bổ huyết, gan mát thận ấm và tăng cường lưu thông mạch huyết.

5. Làm sạch đường thở và phổi

Mũi là bắt đầu của đường thở, cũng là nơi dễ bị các tác nhân gây bệnh cũng như tiếp xúc trực tiếp với bụi bẩn từ môi trường.

Để làm sạch mũi, không gì đơn giản và hiệu quả bằng các bài xông mũi với thảo dược: bạc hà, húng quế, sả chanh, gừng,… mà tôi đã hướng dẫn. Chú ý mỗi tuần nên làm 1-2 lần.

Tiếp đó, vì phổi là nơi dễ tích tụ bụi bẩn, nên dễ hình thành cặn bẩn, lâu dần tạo các khối u viêm nang. Để phòng và thanh lọc, tham khảo bài trà hoa đu đủ đực mà tôi đã chia sẻ.

Cuối cùng, ai không có thời gian tự làm trà, có thể tham khảo bộ đôi làm sạch và dưỡng phế gồm: trà đu đủ tiêu u viêm và ích khí khang.

Hoặc nhắn trực tiếp tôi hỗ trợ.

2 Bình luận

  1. Tôi năm nay 60 tuổi, bị viêm mũi dị ứng thường xuyên, chủ yếu do thời tiết thay đổi hoặc mùi hôi, bụi bẩn. Xin bác tư vấn cách điều trị và thuốc sử dụng.

ĐỂ LẠI MỘT TRẢ LỜI

Mời bạn để lại bình luận
Nhập tên của bạn vào đây