Nang là các ổ dịch tụ bất thường, có nhiều loại, nhưng bản chất chung là các loại dịch lỏng (nước, huyết, hooc môn, dịch tế bào), đúng ra phải được thải ra ngoài thì lại bị ứ đọng ở đâu đó, tích tụ lại, lâu dần thành các túi nang.

Buồng trứng là có vai trò đặc biệt quan trọng:

– Sản xuất 2 loại hooc môn quan trọng với phụ nữ là estrogen và progesterone.

– Bảo vệ trứng

– Giải phóng trứng để thụ tinh

Với 3 chức năng này là đủ thấy tầm quan trọng của buồng trứng với thiên chức làm mẹ và sức khỏe bên trong của chị em phụ nữ rồi.

Trong Đông Y, buồng trứng có liên quan mật thiết tới Gan và Thận

Thận thì đã rõ, vì thận là nơi sinh khí chính cho cơ thể. Gan là cơ quan sản sinh nhiều chất nội tiết tố quan trọng, do đó có vai trò hỗ trợ và nuôi dưỡng buồng trứng trong việc thực hiện chức năng của nó.

Thời gian gần đây, nhiều chị em nhắn hỏi tôi xử lý về buồng trứng đa nang. Điều làm tôi lo lắng, đó là độ tuổi rất trẻ. Có những cháu (tôi xin phép gọi vậy), mới ngoài 20, vừa ra trường đi làm, vì thường xuyên bị đau bụng mỗi kì kinh, đi kiểm tra thì mới biết buồng trứng đa nang. Ngoài đau bụng kinh, có thêm mấy dấu hiệu sau, nhắc các chị em chú ý:

– Chu kỳ nguyệt san không đều, sớm muộn thất thường.

– Tăng cân không kiểm soát, khó giảm.

– Nhiều mụn nội tiết

– Tóc rụng, yếu

Những vấn đề này xuất hiện là bởi buồng trứng chính là cơ quan nội tiết quan trọng của phụ nữ. Khi tuyến nội tiết này không được khoẻ, thì các hoạt động nội tiết có liên quan đến tiết tố nữ sẽ gặp trục trặc. Thế nên chúng mới là dấu hiệu cảnh báo sớm là vậy.

Quay trở lại, để làm sạch nang ở buồng trứng, thì tuỳ theo mức độ hiện tại mà quyết định can thiệp theo Đông hay Tây Y. Nếu nang to thì có thể can thiệp Tây Y để loại bỏ. Nhưng bỏ đi xong rồi thì cũng phải tiếp tục duy trì sức khoẻ vì các nang này hoàn toàn có thể bị lại.

Với mức độ mới nhẹ, nang nhỏ, muốn cơ thể tự xử lý mà không muốn can thiệp trực tiếp, thì căn cứ vào phân tích của tôi ở trên về sự liên quan của buồng trứng với các cơ quan khác, cần thực hiện mấy điều sau:

1. Tỳ vị sạch khoẻ: tỳ vị là suối nguồn khí huyết, cần được chăm sóc và giữ sạch

2. Giữ ấm thận

3. Dưỡng gan huyết

4. Thanh lọc làm sạch nang.

Có thể tham khảo bộ 3 giúp dưỡng buồng trứng, làm sạch nang buồng trứng của tôi gồm: trà tiêu u viêm, ích khí khang và viên bổ huyết plus.

Hoặc nhắn trực tiếp tôi hỗ trợ.

ĐỂ LẠI MỘT TRẢ LỜI

Mời bạn để lại bình luận
Nhập tên của bạn vào đây