Nội tiết tố có nhiều loại, nhưng nói đến nội tiết tố nữ tính là nói tới Estrogen.

Loại hoocmon này sinh ra chủ yếu ở buồng trứng, có chức năng:

– Điều hòa kinh nguyệt

Định hình nữ tính: thân hình, tóc, da,..

– Điều hòa tâm lý

Buồng trứng là nơi sản xuất estrogen, còn tử cung là cánh cổng dẫn tới buồng trứng. Khi tử cung người nữ bị yếu, hàn khí, tà khí dễ xâm nhập, làm buồng trứng bị lạnh, không có đủ estrogen, dẫn tới mất cân bằng nội tiết trong cơ thể, có các biểu hiện như:

– Kinh nguyệt không đều, mất kinh, dong kinh.

– Máu kinh đen ở đầu và cuối kì

– Rối loạn thần kinh: lo lắng, bực dọc, khó chịu.

– Tâm lý bất an, bốc hỏa.

– Da sạm, tóc khô, dễ gãy rụng.

Nhiều chị em gặp vấn đề, đi kiểm tra xong thì vội vàng uống thêm các loại estrogen nhân tạo để bổ sung. Xin thưa, estrogen mà dư thừa thì cơ thể sẽ còn cơ hại hơn:

– Các vấn đề của việc thiếu estrogen

– Tăng nguy cơ u xơ buồng trứng

– Tăng cân, tăng mỡ nội tạng.

Để xử lý tận gốc vấn đề mất cần bằng nội tiết tố nữ tính, cần tìm về cái gốc của nó.

Theo Đông Y, mất cân bằng nội tiết do buồng trứng có nguyên nhân xuất phát từ thận âm hư.

Thận có 2 trái, 1 âm và 1 dương:

– Thận dương sinh Dương Khí là năng lượng mang tính ấm áp, phát tán, bốc lên trên. Tương ứng với tính chất Hỏa Đại và Phong Đại trong Tứ Đại Giả Hợp tạo nên xác thân người.

– Thận âm sinh Âm Khí là năng lượng mang tính dịu mát, ngưng tụ, lắng hạ trầm mặc xuống dưới.. Tương ứng với tính chất Thủy Đại và Địa Đại trong Tứ Đại Giả Hợp tạo nên xác thân người.

Thận âm sinh khí âm, khí âm là gốc của buồng trứng, mà buồng trứng lại sinh hooc môn estrogen. Do đó, thận âm là gốc của loại hooc môn nữ tính này.

Khi phụ nữ bị mất cân bằng nội tiết tố, đặc biệt là chị em tới tuổi tiền mãn kinh, hoặc thậm chí là ngoài 30 tuổi, sẽ có những biểu hiện sau:

– Bốc hỏa ở phụ nữ tiền mãn kinh, mãn kinh

– Tim đập nhanh, mất ngủ, đổ mồ hôi ban đêm

– Người nóng, da khô sạm, nám, trổ đồi mồi

– Tóc yếu dễ gãy rụng

– Kinh nguyệt không đều, lượng kinh ít.

Khi gặp những vấn đề này, nhiều người sẽ bổ sung thêm estrogen từ bên ngoài. Tuy nhiên, Estrogen không phải cứ bổ sung nhiều là tốt, bởi:

– Nếu cơ thể nhận estrogen quá nhiều từ bên ngoài, thì buồng trứng sẽ lười nhác mà không chịu sản xuất loại nội tiết này nữa.

– Thừa estrogen gây ra nhiều vấn đề không kém thiếu hụt: u nang, u xơ buồng trứng, tử cung, giảm ham muốn, nguyệt san rối loạn, tăng cân mất kiểm soát, đặc biệt là tăng mỡ, tóc xơ rụng.

Các loại nội tiết tố nói chung, cần phải được cơ thể điều hòa tự sinh theo nhu cầu. Đành rằng, khi cơ thể có những biểu hiện thiếu hụt, trong ngắn hạn, nên bổ sung để lấy lại cân bằng. Tuy nhiên, về lâu dài, phải học cách chăm sóc hệ nội tiết.

Cũng như 1 mảnh ruộng, khi nó bạc, thì ban đầu nên bổ sung các loại phân bón hóa chất để mau chóng phục hồi. Nhưng sau 1-2 mùa vụ, thì cần phối kết hợp các loại phân xanh, phân vi sinh, và tăng cường sự đa dạng sinh học tự nhiên của mảnh ruộng đó thì nó mới xanh tốt trường tồn theo thời gian được.

Quay trở lại, để cơ thể tự cân bằng được nội tiết tố, tôi có 3 lời khuyên sau

1. Dưỡng Gan

Gan là anh cả của hệ thống nội tiết. Nên dưỡng nội tiết, đầu tiên phải nói đến dưỡng gan. Mà dưỡng Gan thì quan trong hơn cả là đủ nước tốt.

Nước ép rau củ quả rất tốt, nhưng không thay thế được rau, vì nước ép đã bỏ đi xơ trong rau. Mà chất xơ là thức ăn của đại tràng, nên thiếu xơ, đại tràng sẽ đói, không làm việc hiệu quả.

Nên dùng các loại trà thảo dược tốt cho thận hơn là nước ép rau củ quả trong thời gian dài.

Tham khảo trà mát gan của tôi.

2. Ích khí

Thận chủ khí. Muốn dưỡng thận phải dưỡng khí. Khí trong cơ thể đến từ thức ăn và khí trời.

– Khí từ thức ăn thì thông qua tỳ vị. Do đó, chú ý thêm về dưỡng tỳ vị giúp tôi. Tham khảo mật ong lên men gừng chanh tỏi bồi bổ tỳ vị.

– Khí trời lấy thông qua 2 con đường: hít thở bụng và vận động vừa sức.

Thở bụng tôi đã nói nhiều. Còn việc vận động thì giúp truyền sức ấm nóng vào thận, giúp thận khỏe hơn. Không thể thay thế vận động bằng việc xông hơi, dù xông hơi cũng khiến cơ thể ra nhiều mồ hôi.

Tham khảo ÍCH KHÍ KHANG, dòng sản phẩm chuyên sâu làm ấm thận mà tôi mới ra mắt.

3. Bổ huyết

Huyết cần bồi bổ cả số lượng và chất lượng. Bởi nội tiết tố được lưu thống trong huyết, và cũng được coi là 1 thành phần quan trọng của huyết.

Sai làm của nhiều chị em là chỉ chăm chăm uống những thứ bổ sung estrogen mà quên không dưỡng huyết. Nhưng là xây chung cư mà không làm đường xá giao thông vậy.

Huyết không thông, nội tiết tắc nghẽn, cơ thể lại càng phát ra những tín hiệu thiếu hụt. Thế rồi bên ngoài thì lại cứ bổ sung thêm vào. Thành ra 1 vòng lặp không hồi kết.

Tham khảo bổ huyết plus của tôi đã được nhiều người dùng có hiệu quả.

Bài đã dài, ai cần hỗ trợ thêm nhắn tôi giúp.

Nếu thấy bài viết là hữu ích, hãy cùng tôi chia sẻ để thêm nhiều người được biết.

ĐỂ LẠI MỘT TRẢ LỜI

Mời bạn để lại bình luận
Nhập tên của bạn vào đây