mãn kinh

Bác ơi, mẹ cháu năm nay 52 tuổi, dạo này thường xuyên mất ngủ, đi kiểm tra thì các chỉ số đều bình thường, người ta kết luận bị rối loạn lo âu. Nhìn đơn thuốc dài ngoằng, mà cháu kiểm tra đa số là an thần, nên rất lo lắng. Nhờ bác tư vấn giúp ạ.

49 chưa qua, 53 đã tới, câu nói này chắc ai cũng nghe qua. Nhiều người cho rằng đến tuổi đó rất “đen”, làm chuyện gì cũng khó, gặp vận hạn, từ sức khỏe đến công việc cuộc sống. Thành thử hay bị lôi kéo vào các việc cúng bái, đồng cốt, rất tốn kém.

Về mặt khoa học, sau 7 chu kì 7 năm (7×7 = 49), thì người phụ nữ bắt đầu hết kinh nguyệt, không còn khả năng sinh sản, đánh dấu 1 bước chuyển mới của đời người. Mà cũng giống khi đi xe, mỗi khi vào khúc cua, cơ thể sẽ cảm thấy choáng váng mất cân bằng, thì việc chị em gặp nhiều vấn đề sức khỏe khi bước vào tầm tuổi này là hết sức bình thường.

Đông y đã hiểu điều này từ lâu, còn Tây Y thì gần đây cũng đã công nhận và gọi những dấu hiện trên là “hội chứng mãn kinh”.

Gọi là hội chứng tức là tổng hợp nhiều “chứng” khác nhau, chứ không phải là bệnh gì cả. Không có bệnh nên họ sẽ “bó tay”, chủ yếu là đi vào xử lý triệu chứng. Mất ngủ thì dùng an thần. Lo lắng rối loạn cảm xúc thì cho các loại nội tiết, ổn định thần kinh,… cứ như thế thì chỉ xử lý được cái ngọn thôi.

Về cái gốc, thì như trên đã nói, các vấn đề về sức khỏe ở độ tuổi này đến từ việc kinh nguyệt biến đổi, tức là thay đổi toàn bộ hệ thống nội tiết trong cơ thể. Mà nói đến nội tiết thì phải chú ý tới mấy điều sau:

1. Gan

Gan tàng huyết, và cũng là trung tâm sản xuất nhiều nội tiết quan trọng cho cơ thể. Do đó, bước vào tuổi 49,50, rất nhiều người bắt đầu phát bệnh về gan là vậy.

Dưỡng gan thì tôi đã nói nhiều, ở đây nhắc ngắn gọn là phải có đủ nước tốt (nhất nước), đạm tốt (nhìn phân), và sự kiên trì mỗi ngày (tam cần).

2. Tuyến giáp

Tuyến giáp là ngã 3 nội tiết quan trọng hàng đầu của cơ thể. Vào tuổi này, nhiều chị em cũng sẽ gặp sự cố về tuyến giáp, thường thấy là u, nang, mà bản chất là các loại độc tố tích tụ nhiều năm tháng, không được lưu thông mà hóa thành.

Để tuyến giáp khỏe, chú ý bổ sung thêm iot, canxi giúp tôi. Đặc biệt, nếu đi thăm khám mà được khuyên là cắt bỏ, thì phải hết sức cân nhắc. Trừ trường hợp quá nặng, không thể phục hồi được, còn không, phải cố gắng thải độc tuyến giáp và giúp nó phục hồi dần dần.

3. Tinh thần

mãn kinh

Ở độ tuổi này, tinh thần là điều quan trọng nhất. Tôi xin nhấn mạnh, là QUAN TRỌNG NHẤT.

Nhiều chị em không chuẩn bị tâm lý, đến khi bước vào khúc cua cuộc đời, cảm thấy bị choáng váng quá sức, tự hỏi sao nhiều vận đen lại đến với mình thế, hay sao năm ngoái năm kia còn khỏe vâm vâm mà giờ cả ngày cứ mỏi mệt ủ rũ thế này.

Hiểu để chuẩn bị sẵn sàng, để biết rằng ai cũng bị như vậy cả thôi chứ không riêng gì mình.

Hiểu để không bị sa vào những thứ mê tín, dị đoan

Hiểu để không mất tiền đi vái tứ phương, cái gì nghe hay cũng uống vào người, để rồi thành ra bệnh khác nó phát triển

Cuối cùng, hiểu để chấp nhận, để bình tâm, để thanh thản đón nhận mọi thứ đến với mình.

Lời khuyển của tôi là mỗi ngày nên dành ít nhất 30 phút để tập thở sâu bằng bụng. Vừa thở vừa cảm nhận hơi thở. Làm kiên trì 1 tháng, cơ thể sẽ khỏe nhanh chóng mà chẳng cần thứ thuốc tiên nào cả.

Bài viết đến đây đã dài, có thể tham khảo bộ đôi nội tiết của tôi gồm trà mát gan và bổ huyết plus, hoặc nhắn thêm tôi hỗ trợ. Nếu thấy hữu ích, hãy cùng tôi chia sẻ để thêm nhiều người được biết.

ĐỂ LẠI MỘT TRẢ LỜI

Mời bạn để lại bình luận
Nhập tên của bạn vào đây