Cách đây khoảng 2 chục năm, rộ lên các thông tin, rằng việc dùng chất béo động vật, nhất là mỡ heo, trong việc nấu nướng, khiến cơ thể tăng Cholesterol, rồi tăng tích tụ mảng bám thành mạch, từ đó tăng nguy cơ vỡ mạch, hay còn gọi là tai biến.

Thế rồi song song với đó là các phong trào rủ nhau dùng các loại dầu thực vật, dầu đậu nành, hướng dương, vân vân,… và nhất là các nghiên cứu rằng dùng các loại dầu thực vật thì tốt cho tim mạch, giảm Cholesterol, … và từ đó, nghe đến từ Cholesterol là ai cũng lo lắng.

Về góc độ vị giác, khẩu vị, thì tôi xin phép không bàn. Ví như tôi, thì lại thích các món xào với mỡ heo hơn. Nhưng với ai ăn chay thì tất nhiên phải dùng dầu thực vật.

Ở đây, tôi bàn sâu về mảng bám xơ vữa thành mạch. Thành phần chính của mảng bám thành mạch đúng là mỡ. Nhưng không có nghĩa rằng nguyên nhân hình thành mảng bảm là do mỡ, oan quá!

Mỡ là chất cần thiết cho cơ thể, nó vừa là nơi dự trữ năng lượng, giúp cơ thể có nhiệt độ ổn định, làm dung môi hòa tan cho nhiều loại vitamin khoáng chất, cũng như là thành phần cần thiết cho dịch tế bào và thành tế bào vững chắc.

Mỡ trong cơ thể chủ yếu tồn tại ở 2 dạng:

– Mỡ nội tạng: ở dạng lưu trữ trong gan, quanh các cơ quan nội tạng

– Mỡ máu: ở dạng di chuyển trong huyết, có thể là từ ruột về gan, nội tạng, hoặc từ nội tạng đi nuôi tế bào.

Khi mỡ ở trong huyết, nó không tan, nên để di chuyển được, nó cần phải có những cỗ xe vận chuyển có tên là Li-protein, được cấu tạo từ chất béo (lipit) và chất đạm (protein).

Nhiều người hay nói về chất béo xấu là LDL và chất béo tốt là HDL, là hiểu sai vấn đề.

LDL là cỗ xe vận chuyển chất béo từ gan, nội tạng đi nuôi tế bào

HDL là cỗ xe vận chuyển chất báo từ huyết (sau khi hấp thu) về lưu trữ ở gan.

Khi xét nghiệm mà LDL cao, thì lo lắng, vì quá nhiều xe vận chuyển chất béo đi các nơi thì người ta lo ngại rằng có thể va chạm, “tắc đường” ở đâu đó, dẫn tới hình thành các mảng bám, vỡ vữa, cản trở lưu thông huyết.

Hiểu như thế thì thật là chưa đúng!

Khi LDL tăng cao, có nghĩa là cơ thể đang thiếu mỡ, nên nó mới tạo ra nhiều loại xe vận chuyển mỡ từ gan hay nội tạng đi nuôi cơ thể.

Tuy nhiên, rõ ràng những người có LDL thường xuyên cao thường cũng là những người thừa cân, béo phì, thì sao lại bảo là thiếu mỡ được?

Thiếu ở đây là thiếu mỡ tốt mà lại thừa mỡ xấu. Mỡ xấu là các loại mỡ tồn kho, bị tồn ở gan dưới dạng lưu trữ quá lâu ngày, sinh ra kém chất lượng. Khi cơ thể cần mỡ, nó yêu cầu gan cung cấp mỡ. Gan lại thấy mỡ lưu trữ kém chất lượng, thành ra không sử dụng, hoặc mất nhiều thời gian để chuyển hóa.

Cơ thể thấy gan chuyển hóa mỡ chậm, lại tưởng gan thiếu mỡ, nên phát ra tín hiệu thèm ăn, nhất là đồ mỡ, nhiều năng lượng để nhanh chóng bù đắp.

Mà với tình hình dinh dưỡng hiện này, khi các loại thực phẩm chế biến sẵn dồi dào, vừa rẻ tiền, tiện lợi, nhưng lại toàn là các thứ mỡ xấu, dầu chiên đi chiên lại, đường tinh chế,… thì càng ăn càng thừa mỡ xấu, và càng thiếu mỡ tốt.

Để giúp cơ thể giảm mỡ xấu trong gan và nội tạng, từ đó ổn định mỡ trong máu, ổn định huyết áp, làm tan các cục xơ vữa, các mảng bám, tôi có mấy lời khuyên sau:

1. Chế độ ăn: Loại bỏ mỡ xấu, tăng mỡ tốt, giảm bớt đường và đạm tinh chế, nước ngọt hoá học.

2. Thanh lọc và giúp gan khỏe mạnh

3. Làm sạch và tăng chất lượng huyết.

Xơ vữa và mảng bám thành mạch chỉ là 1 hiện tượng ở phần ngọn. Cái gốc nằm ở Gan và Huyết. Do đó, lời khuyên của tôi là đừng mất tiề n oan cho mấy thứ được cho là nhanh chóng làm sạch mảng bám. Thay vào đó, hay kiên trì dưỡng gan và bồi bổ khí huyết mới bền vững và an toàn.

Bài viết đã dài, tham khảo bộ đôi mát gan sạch huyết: trà mát gan plus và viên uống bổ huyết plus.

Hoặc nhắn trực tiếp tôi hỗ trợ.

ĐỂ LẠI MỘT TRẢ LỜI

Mời bạn để lại bình luận
Nhập tên của bạn vào đây