Từ “trầm cảm” hiện bị dùng quá lạm dụng, dẫn tới nhiều hiểu nhầm và không xử lý đúng hướng. Theo tôi, trầm cảm không phải là 1 bệnh, vì cảm xúc lúc thăng lúc trầm, là chuyện hết sức bình thường và tự nhiên. Sao lại gọi là bệnh được. Mà trầm cảm chỉ là rối loạn thần kinh, có liên quan tới cả thể chất và tinh thần của con người.

Hôm trước có chị nhắn tôi, nói cháu 42 tuổi mà thường xuyên bị mất ngủ mấy năm nay. Đi kiểm tra bác sĩ kê cho 1 toa thuốc dài, bảo uống 1 năm mới được. Bác xem có cách nào giúp cháu với.

Tôi nhìn đóng thuốc mà lo lắng quá. Bởi trong đó đa phần có tính an thần. Uống vào thì ngủ ngay được đấy, nhưng ngủ dậy vẫn mệt như thường, rồi ngày hôm sau lại phải dùng tiếp thì mới ngủ được. Cứ như vậy ngày này qua tháng nọ mà không tìm được lối thoát.

Để xử lý vấn đề lo âu trầm cảm, cần phải tác động đồng thời cả 2 mặt: thân và tâm.

Về mặt thân bệnh, thì trước hết, cần biết rằng, cơ thể con người có tới 2 bộ nào: não trên đầu và não ở đường ruột. Do đó, nếu không tác động đồng thời tới cả 2 bộ não này, hệ thần kinh khó lòng mà lấy lại cân bằng.

Trong khi đó, các thuốc Tây Y thường chỉ hướng vào điều trị các vấn đề về thần kinh, mà bỏ quên đi yếu tố thể chất, dẫn tới thời gian điều trị lâu dài, và thường phát sinh tác dụng phụ liên quan tới đường ruột hoặc gan.

Do đó, để xử lý tâm bệnh hiệu quả, cần tác động đồng thời 3 con đường sau giúp tôi:

1. Não

Thức ăn cho não gồm 2 thứ: vật chất và tinh thần.

Thức ăn vật chất thông quá khí huyết, do đó, tăng cường khí huyết là điều tiên quyết phải làm. Tăng cường khí huyết thế nào, tôi đã chia sẻ nhiều, mọi người tìm đọc lại.

Thức ăn tinh thần chính là nghệ thuật. Nghệ thuật có âm nhạc, hội họa, điêu khắc, … hãy tìm cho mình 1 sở thích, 1 niềm vui thông qua nghệ thuật. Điều này không phải chỉ là bật máy nghe nhạc lên và chọn bài nhạc mình thích. Đó là điều cơ bản, nhưng chưa đủ.

Muốn não được giải tỏa căng thẳng, hãy chọn 1 môn nghệ thuật, 1 nhạc cụ, hoặc 1 thú vui để tập trung. Sư tập trung giúp cơ thể giải tỏa căng thẳng, hệ miễn dịch được phục hồi và tăng cường. Đó chính là phương thuốc TIÊN cho bách bệnh.

2. Đường ruột.

Đường ruột, hay tỳ vị theo cách nhìn của Đông Y, là hệ thống não bộ thứ 2 của cơ thể. Khi dạ dày đau, đại tràng viêm, thì con người luôn cảm thấy bực bội, khó chịu. Nghiên cứu Tây Y đã chỉ ra, rất nhiều loại hooc môn được sinh ra từ đường ruột. Tiêu biểu là hooc môn serotonin, hay còn có tên gọi là hooc môn hạnh phúc.

Do đó, với người hay có tâm trạng buồn chán, bực dọc, nên chú ý giúp tôi:

– Bồi bổ tỳ vị

– Ăn dưỡng sinh

– Xử lý các vấn đề về viêm loét, đặc biệt là táo bón

– Vận động, ngâm mông, tăng cường máu cho đường ruột.

Người gặp vấn đề về đường ruột không phải lúc nào cũng gầy. Những ai bị quá béo, quá thừa cân cũng là đường ruột gặp trục trặc, mà Đông Y dùng từ Đàm Thấp để chỉ việc tỳ vị bị hư hàn, sinh đàm (đờm), khiến cho mỡ thừa không được lưu chuyển, cơ thể nhanh đói trong khi cân nặng cứ tăng.

3. Hệ thống nội tiết

Trong hệ thống nội tiết, đầu tiên là tuyến giáp. Đây là tuyến nội tiết lớn nhất trong cơ thể. Nhưng cũng lại hay gặp vấn đề nhất.

Tiếp đó là gan và buồng trứng. Với chị em, đặc biệt cần quan tâm tới sức khỏe của buồng trứng, tử cung, dù ở bất kì độ tuổi nào. Đặc biệt với phụ nữ đang vào thời kì tiền mãn kinh và mới mãn kinh.

Đây là hướng xử lý về mặt thân bệnh. Còn về tâm bệnh, tức các vấn đề liên quan tâm lý, nhận thức, thì tôi khuyên anh chị nên tìm gặp đúng chuyên gia có uy tín, ở các bệnh viện lớn đều có cả. Đừng sa đà tin vào những lời khuyên tâm linh, hoặc nghe những lời khuyên không có chất lượng từ người khác.

Bản thân tôi không dám đưa ra lời khuyên về mặt tâm lý nhiều, vì phải có thời gian lắng nghe đủ lâu, đủ chi tiết, thì mới có thể chia sẻ được.

Chỉ lưu ý nhắc nhở chị em, cẩn thận để tránh bị lôi kéo vào những thủ thuật mê tín dị đoan!

ĐỂ LẠI MỘT TRẢ LỜI

Mời bạn để lại bình luận
Nhập tên của bạn vào đây