Tuyến giáp là tuyến nội tiết lớn nhất trong cơ thể. Quan sát sẽ thấy, cấu tạo tuyến giáp gồm nhiều mô xếp cạnh nhau, thành hình cánh bướm, ôm trọn lấy cổ họng, như 1 tấm áo giáp bảo vệ luân xa thứ 5 của cơ thể ứng với phần họng.

Tuyến giáp nằm ở ngã 3 nội tiết của cơ thể, bên trên là các tuyến nội tiết ở não, còn bên dưới là tuyến nội tiết ở tụy, buồng trứng. Ở vị trí này, tuyến giáp đóng vai trò điều hòa cho toàn hệ thống. Và thực tế thì 2 loại hooc môn T3 và T4 của tuyến giáp đã được biết tới là tham gia vào hầu hết các hoạt động trao đổi chất, trao đổi năng lượng của cơ thể, ví dụ như

– Điều hòa nhịp tim

– Điều hòa canxi trong huyết

– Các hoạt động thần kinh, tư duy, trí nhớ

– Các hoạt động trao đổi chất, đốt cháy năng lượng.

Là trung tâm điều hòa nội tiết, nên tuyến Giáp của chị em rất dễ gặp tổn thương, bởi các hoạt động nội tiết của phụ nữ biến động liên tục, nhất là chuyện nguyệt san và sinh nở. Trong các loại tổn thương tuyến Giáp, thường gặp nhất là U nang.

U nang hay nang tuyến giáp là hiện tượng tuyến giáp xuất hiện các khối dịch bất thường tích tụ lại. Bản chất là 1 hoặc 1 số mô tuyến giáp bị tổn thương, cản trợ sự lưu thông của dòng khí huyết và nội tiết, dẫn đến tích tụ dịch cặn bẩn.

Tây Y nói, U nang đa phần là lành tính, tức là không lan, không chuyển thành K Giáp. Nhưng tôi thì cho rằng không hoàn toàn là như vậy. Tức nang tuyến giáp không độc, nhưng vì nó là cặn bẩn bị tích tụ lại, nên là nguyên nhân khuyến tuyến Giáp không làm việc hiệu quả. Theo thời gian, khi cơ thể yếu, nhất là phụ nữ bước vào tuổi 40, thì các vấn đề mới phát sinh.

Theo quan sát của tôi, càng ngày độ tuổi mà chị em gặp vấn đề về nội tiết càng trẻ hóa. Trước đây là phải quanh mức 50 mới suy giảm mãn kinh, còn giờ thì rất nhiều chị em mới ngoài 40 chút đã hỏi tôi về chuyện tắc kinh. Thế nên, việc các chị em chưa tới 40, hoặc đôi khi mới ngoài 30, mà tuyến giáp đã yếu, thì hoàn toàn có thể hiểu được.

Các nguyên nhân gây suy yếu tuyến giáp thường thấy là:

– Môi trường nhiều độc tố, nhất là không khí.

– Cuộc sống căng thẳng.

– Rối loạn nguyệt san

– Tử cung lạnh

– Buồng trứng yếu

Nhiều người hỏi tôi rằng gặp u nang tuyến giáp thì nên làm thế nào, có phẫu thuật không. Để trả lời thì phải cụ thể thì tùy từng trường hợp, nếu đã bị lâu, nang lớn, thì nên trừ bỏ. Còn nếu mới, thì nên áp dụng mấy lời khuyên của tôi để thanh lọc, khai thông tuyến giáp. Xem lại các bài trước tôi đã chia sẻ.

Ở đây, tôi lưu ý 1 điều, rằng việc xác định các vấn đề về tuyến giáp hiện nay chủ yếu thông qua siêu âm hình ảnh. Mà siêu âm hình ảnh thì phụ thuộc nhiều vào kinh nghiệm cảu người bác sĩ chẩn đoán. Do đó, nên đi kiểm tra ở 2-3 nơi uy tín trước khi đưa ra quyết định.

Cuối cùng, tuyến Giáp tuy là tuyến dễ bị tổn thương nhưng cũng lại là nơi hoàn toàn có thể hồi phục. Điều quan trọng nhất là tinh thần và khí huyết lưu thông.

Về thực phẩm dưỡng sinh bổ trợ, tham khảo giúp tôi bộ đôi tuyến giáp: trà đu đủ tiêu u viêm và viên uống canxi hữu cơ Collagen.

Hoặc nhắn trực tiếp tôi hỗ trợ.

ĐỂ LẠI MỘT TRẢ LỜI

Mời bạn để lại bình luận
Nhập tên của bạn vào đây