Nghệ thuật dưỡng sinh – Phục hồi nguyên khí

Giấc ngủ không phải đơn giản là chuyện nghỉ ngơi. Giấc ngủ là để tái tạo. Ban ngày thức để lao động, làm việc, sống cho người khác. Ban đêm là để ngủ, để tái tạo, để sống cho bản thân.

Ai coi thường giấc ngủ, người đó coi thường bản thân.

Hiện nay, nhiều người kêu gọi và truyền bá việc thiền có nhiều tác dụng với sức khỏe. Tôi thấy điều đó là hiển nhiên, vì ở nhiều góc độ, thiền không khác gì ngủ sâu và ngon giấc cả.

Thế nào là 1 giấc ngủ ngon?

Trước hết, cần phải hiểu về các giai đoạn của giấc ngủ. Thường có 4 giai đoạn

1. Ngủ lơ mơ: bắt đầu vào giấc ngủ

2. Ngủ nông: cơ thể thư giãn

3. Ngủ sâu: giúp não và cơ thể phục hồi

4. Ngủ mơ: Tái tạo thông tin trong não

Không phải 4 giai đoạn này kéo dài liên tục cả đêm mà chia thành các chu kì. Mỗi chu kì kéo dài khoảng 90-100 phút. Do đó, để xác định được 1 giấc ngủ trọn vẹn, cần có:

– Ngủ đủ chu kì theo độ tuổi.

– Mỗi chu kì thì tối đa thời gian ngủ sâu, giảm thời gian ngủ lơ mơ.

Với người từ 30-60 tuổi, mỗi đêm cần ngủ khoảng 4 tới 5 chu kì, tức ít nhất là 6 tới 8 tiếng. Trong mỗi chu kì, phải làm sao cho thời gian ngủ lơ mơ và ngủ nông không quá 20 phút, thời gian ngủ sâu tối thiểu 45 phút và còn lại là ngủ mơ.

Nói mấy cái số má dữ liệu này có vẻ hơi khô khan, nôm na 1 giấc ngủ ngon, ngoài việc đủ về thời gian thì cần:

– Vào giấc ngủ nhanh, không trằn trọc, nhắm mắt mãi không ngủ được

– Ngủ mơ ít, có mơ nhưng không nhiều. Giấc mơ nhẹ nhàng, không gây hoảng sợ.

– Quan trọng nhất, ngủ dậy thấy tỉnh táo, dù có ngủ ít.

Chỗ này tôi lưu ý, có 1 sự phân biệt rất quan trọng để nhận biết chất lượng giấc ngủ, đó là cảm giác sau ngủ tỉnh dậy. Nếu tỉnh dậy mà có thể ra khỏi giường ngay, không bị mỏi mệt, uể oải, không bị choáng váng đầu, thì đó là giấc ngủ tốt.

Ví dụ, nếu có việc cần phải dậy sớm thì vẫn dậy được dễ dàng, sau bị mỏi mệt. Ngược lại, khi giấc ngủ không ngon, dù đã ngủ hẳn 8-9 tiếng rồi mà tỉnh dậy vẫn thấy mơ man muốn nằm thêm, thì đó là dấu hiệu của giấc ngủ chưa tốt.

Tôi thường khuyên mọi người ngủ sớm, dậy sớm. Nhưng tôi biết, có 1 số người không thể làm vậy. Mà ta thường gọi là “cú đêm”. Đúng như tên gọi, họ thường cảm thấy làm việc hiệu quả vào ban đêm và sẽ ngủ bù vào ban ngày. Nếu cứ ép họ nằm ngủ, thì trằn trọc vô cùng, hôm sau dù dậy muộn nhưng vẫn rất mỏi mệt vì không đúng nhịp sinh học.

Tuy nhiên, cũng không phải thế mà lấy cớ ngủ muộn, ngủ khuya, trước khi ngủ còn xem điện thoại, lướt giải trí,… khiến cho càng khó ngủ hơn vì nó kích thích trí não người xem, càng tăng hưng phấn, càng khó vào giấc hơn. Do đó, không có 1 mốc thời gian cố định nào cho từng người, mà mỗi người phải hiểu và chọn cho mình 1 thời gian biểu phù hợp cho giấc ngủ.

Bởi quan trọng hơn cả việc ăn uống, giấc ngủ là nghệ thuật dưỡng sinh, là lúc cơ thể tái tạo và tự chữa lành hiệu quả nhất.

Để ngủ ngon, tôi có mấy lời khuyên sau:

– Không gian ngủ phù hợp, không quá nóng, quá lạnh, không quá ồn ào.

– Tư thể ngủ đúng, hạn chế nằm sấp vì chèn đường thở. Gối không nên quá cao.

– Hướng giường ngủ phù hợp với phòng ngủ, hạn chế không đặt đối diện gương, đối diện cửa ra vì làm xao nhãng sự tập trung.

– Tắt các thiết bị điện tử, wifi, trước khi ngủ

– Khi khó ngủ, làm theo hướng dẫn sau: Duỗi thẳng chân, tay, tập trung vào hơi thở hít thở đều, lắng nghe hơi thở vào ra anh chị sẽ thiu thiu… và đi và giấc ngủ lúc nào không hay.

Hạn chế dùng thuốc an thần, tuy có tác dụng nhanh nhưng lâu dài phụ thuộc nguy hiểm. Thay vào đó, tham khảo bộ đôi ngủ gật của tôi gồm trà ngủ gật và bổ huyết plus. Vâng, không phải tự dưng mà tôi đặt tên nó là trà “ngủ gật” đâu ạ. Hoàn toàn tự nhiên và an toàn.

Tham khảo bộ đôi ngủ ngon: trà ngủ gật và bổ huyết plus giúp tôi.

Nhân tiện, có người hỏi tôi, rằng uống trà ngủ gật có sợ lái xe ngủ gật không bác?

Vấn đề là nếu anh chị lái xe thì buồn ngủ, nhưng đêm nằm lại không ngủ được, thì nên dùng, và nhất là dùng thì nên sắp xếp lại công việc để có được 1 giấc ngủ ngon. Khi đêm đã ngủ ngon rồi thì ban ngày sẽ chẳng cần ngủ nhiều nữa. Đó là điều tất yếu!

ĐỂ LẠI MỘT TRẢ LỜI

Mời bạn để lại bình luận
Nhập tên của bạn vào đây