Khi có bệnh, người ta hay nói, trăm sự nhờ bác. Nhưng tôi chỉnh lại luôn, không phải nhờ tôi, mà lại trăm sự nhờ GAN.

Trong cơ thể, Gan được ví như giám đốc của sức khỏe, là tướng quân của các nội tạng. Ví là giám đốc, hay tướng quân, vì họ là những chỉ huy, tuy không phải là người trực tiếp làm mọi việc, nhưng là người điều hành hướng đi chiến lược cho toàn bộ hệ thống, cũng như chịu trách nhiệm chính cho sự thành bại của công ty, của trận đánh đó. Thế nên, việc gì cũng đến GAN cả.

Với sức khỏe, Gan điều phối hoạt động của toàn bộ cơ thể thông qua huyết. Huyết không phải chỉ là hồng cầu, là máu đỏ, mà còn gồm các nội tiết tố mang thông tin, các dòng bạch huyết hỗ trợ thải độc và rất nhiều các vitamin, khoáng chất khác là những xúc tác cho toàn bộ các phản ứng sinh hóa.

Tại sao là gan chứ không phải não?

Não là thần kinh, là suy nghĩ. Não chỉ được ví như quân sư, là tư vấn cấp cao của giám đốc mà thôi. Người ch ế t não vẫn có tồn tại được. Nhưng mất gan, thì chắc chắn là không.

Nói đến Gan, Đông Y nói gan tàng huyết, chủ thần, Tây Y nói gan hỗ trợ tiêu hóa và đào thải độc tố. Cả 2 đều chưa đủ về chức năng của gan, sơ qua có thể kể tới như:

– Gan thực hiện tới hơn 500 loại chuyển hóa trong cơ thể, không có một cơ quan nhân tạo nào có thể đảm trách được toàn bộ chức năng vô cùng phức tạp của gan cả.

– Gan sản xuất và tiết mật cần thiết cho quá trình tiêu hóa mỡ.

– Gan tổng hợp cholesterol, triglyceride, tổng hợp các yếu tố đông máu.

– Gan thải các chất độc và thuốc thông qua quá trình gọi là chuyển hóa thuốc.

– Gan chuyển amoniac thành urea.

– Gan dự trữ rất nhiều chất khác nhau bao gồm glucose dưới dạng glycogen, vitamin B12, sắt và đồng.

Theo thuyết ngũ hành, Gan hành Mộc, là cây cối, là sự sống, là kết tinh của ngũ hành trong vũ trụ với khởi nguồn là Hỏa, ánh sáng. Hỏa Thổ Kim Thủy Mộc.

Điều đặc biệt nhất, Gan có khả năng TÁI TẠO tuyệt vời.

Như 1 cái cây, với sức sống mãnh liệt, dù chặt đứt hết thân, cành lá, nhưng chỉ cần vẫn cung cấp chất dinh dưỡng cho nó, cái cây đó vẫn có thể TÁI TẠO, SINH SÔI và phát triển được.

Khả năng TÁI TẠO vừa là điều tuyệt với của Gan, nhưng cũng là điều khiến cho nó dễ bị bỏ mặc. Bởi nó có khả năng sống mạnh mẽ, nên các vấn đề ở Gan thường bị phát hiện ở giai đoạn rất muộn, ít có triệu chứng, không thấy đau. Đến khi có triệu chứng rõ rệt, là khi đó Gan đã rất yếu rồi.

GAN cần mẫn làm việc 24/7, và cũng cần mẫn chịu đựng tất cả mà chẳng mấy khi cằn nhằn. Chất độc nào cũng phải qua gan, đường xấu ư, dầu bẩn ư, rồi cồn ư, tất thẩy đều qua 1 bàn tay của Gan xử lý cả. Mà nó chẳng kêu ca nửa lời nào cả.

Ví như Tim, chỉ cần hơi thiếu máu chút thôi, nó đã đau đến dữ dỗi rồi.

Mà ở đời thường là như vậy, người chăm chỉ, chịu khó, không biết nói hay, lại hay phải cam chịu những khó khăn, những vất vả hơn những người suốt này chỉ biết kêu ca, đổ lỗi, lươn lẹo.

Trăm sự nhờ Gan:

Muốn tiêu hóa tốt, nhờ GAN.

Muốn dồi dào hooc môn, trẻ hóa, đẹp lâu: nhờ Gan

Muốn da mặt tươi sáng: nhờ Gan

Muốn ngủ ngon: nhờ Gan

Muốn hết độc tố: cũng là nhờ GAN.

Gan vất vả vậy đó, nhưng ta đã chăm sóc Gan được chút nào chưa?

Nhớ giúp tôi 4 điều sau để Gan khỏe mạnh: Nhất nước, Nhì Phân, Tam Cần, Tứ Giống.

Thứ nhất, quan trọng hơn cả, là nước tốt, trà thảo dược tốt cho gan, phải đủ mỗi ngày.

Thứ 2 là dinh dưỡng, đường tốt, đạm tốt, béo tốt từ thiên nhiên, không hóa chất.

Thứ 3 là sự chăm chỉ, cần cù giữ những điều tốt cho Gan, tránh những điều xấu. Gan sợ nhất là cảm sức tức giận, bực bội, căng thẳng. Anh chị đã tránh được chưa?

Cuối cùng mới là giống, tức là về gen. Có người sinh ra Gan đã khỏe, hoặc cũng có người mới đẻ mà gan đã yếu hơn người khác. Những ai đang chuẩn bị sinh con, hoặc đang có bầu, phải có trách nhiệm giữ gìn sức khỏe của lá gan, để làm cái “vốn” cho con sau này.

Nếu bẩm sinh gan yếu thì đừng buồn, và gan khỏe cũng đừng chủ quan

Bởi, như 1 cái cây, sinh ra có thể còi bé, nhưng nếu biết cách chăm sóc, đủ nước, đủ chất, đủ sự chăm chỉ, thì chắc chắn cái cây đó sẽ ngày 1 khỏe mạnh hơn. Và ngược dại, dù là hạt giống tốt, mà thiếu nước thiếu phân, thì chẳng thể nào trường tồn được cả!

Bài tới đây đã dài, tham khảo trà mát gan túi lọc tiện dụng của tôi

Hoặc nhắn trực tiếp tôi hỗ trợ.

ĐỂ LẠI MỘT TRẢ LỜI

Mời bạn để lại bình luận
Nhập tên của bạn vào đây