Có lẽ không ít người từng như tôi, ước mình ốm để có thể được ăn ngon lúc nhỏ. Hay ngày nay cuộc sống quá vội vã, nếu ta không ốm, bạn bè, người thân sẽ chẳng qua thăm. Cha mẹ không bệnh, con cái chưa chắc đã về nhà. Là người bi quan nhưng sau mọi suy nghĩ cục cừng tôi lại luôn tích cực. Anh chị ạ, có bao giờ anh chị nghĩ: bệnh tật là một phần của cuộc sống, bệnh tật đến để nhắc ta cân bằng cuộc sống, khiến ta sống chậm lại. Sống cho mình chứ không chạy theo những mục tiêu, thành tích của người lọ, xã hội kia.

Trong những câu chuyện của người bệnh khi trao đổi, tôi gặp rất nhiều người và ngay chính cả bản thân mình khi còn khỏe đều tham công tiếc việc, cho đến một ngày bệnh tật bắt phải nghỉ ngơi. Những người luôn phong độ, khoẻ mạnh, tốt bụng và luôn giúp đỡ người khác cũng cần mắc bệnh để biết tự thương thân. Những người luôn tươi trẻ lạc quan cũng cần mắc bệnh để biết “ta không còn trẻ nữa”. Ngay cả người thầy thuốc cũng mắc bệnh bởi công việc luôn thay đổi nghỉ ngày, trực đêm…cũng cho ta thấy đời thật vô thường…..

Đạo phật có câu: Đời là bể khổ. Anh chị ạ, chớ vội nghe vậy mà biết vậy, bởi thử nghĩ xem, nếu không biết sướng, sao ta biết thế nào là khổ? Như khi ta ăn một món ăn, nếu không biết thế nào là ngon, thì ta sao kết luận được thế nào là dở. Tương tự với sức khỏe, nếu không có bệnh tật, hay các biểu chứng của bệnh ta có lẽ sẽ không còn thấy vẻ đẹp vốn có của cuộc sống. Chẳng còn thấy bầu trời xanh trong kia còn tươi đẹp hay chẳng còn dừng để ngắm một nhành hoa. Chẳng còn thời gian để hỏi thăm nhau. Chẳng còn lặng im để nghe tim mình lên tiếng.

Trong rừng xanh sâu thẳm vẫn có loài ăn cỏ, và vẫn có loài ăn thịt. Chẳng có con vật nào ác hơn con nào, vì chúng đều cần thiết sự hài hoà của tự nhiên. Chúng ta sợ bệnh tật vì chúng ta bị hù doạ quá nhiều, hay ta sợ vì ta không biết, nhưng nếu biết trước, nào còn ý nghĩa của cuộc sống? Với tôi, ta chỉ cần biết đủ: hiểu thuận tự nhiên, biết yêu bản thân và chân quý cuộc đời, khi ấy ta sẽ biết phải làm gì với mình, và thân sẽ khoẻ, hồn hạnh phúc.

BỆNH TẬT CHO TA SỐNG CHẬM LẠI. Chúc chúng ta sống chậm, sống khỏe, sống yêu đời!

ĐỂ LẠI MỘT TRẢ LỜI

Mời bạn để lại bình luận
Nhập tên của bạn vào đây