chăm sóc sức khỏe

Thời của tôi, không bao giờ có khái niệm lười ăn, chậm ăn, hay suy dinh dưỡng cả. Bởi sự thật thì ai cũng gầy gò suy dinh dưỡng như nhau. Và về đồ ăn thì chẳng bao giờ là đủ. Bữa nào cũng thòm thèm. Đến trái xoài xanh ăn chua nhăn mặt còn hết trước khi kịp chín nữa là.

Thời đại xoay vần, giờ đây rất nhiều cháu biếng ăn và suy dinh dưỡng ở thể thừa cân, thức là nhìn thì to béo đấy, nhưng kiểm tra ra thì thiếu hụt các chất, xương kém phát triển.

Nguyên nhân thì đơn giản thôi, đồ ăn ngày càng nhiều, nhưng chất lượng ngày càng giảm!

Bây giờ cái gì cũng được nuôi trồng ở quy mô công nghiệp, từ gà, cá, đến ốc, ếch rồi cả thực vật biến đổi g en cho năng suất vô cùng lớn. Nhưng hàm lượng dinh dưỡng thì chắc tôi chẳng cần nói ra. Đơn giản, 1 con gà công nghiệp mang về rang gừng, toàn thấy ra nước là nước, ăn thì nhạt mồm nhạt miệng, chẳng có mấy vị ngọt thơm như gà ta nuôi thả tự nhiên cả.

Thôi thấy các cháu nhỏ bây giờ thiệt thòi hơn chúng tôi ngày xưa. Đành rằng các cháu ăn uống đầy đủ hơn, nào sữa, nào bánh kẹo đủ cả. Hồi bọn tôi, ước ao bao nhiêu ngày mới có đủ tiền ăn 1 cái kẹo kéo, hay kẹo dồi, giờ thì mấy thứ đó chẳng đứa nào thèm ăn. Cái thiệt thòi mà tôi nói ở đây là: sự đói. Vâng, nghe thì lạ, nhưng đói cũng là 1 thứ hay ho. Vì đói nên ăn uống lúc nào cũng thấy hạnh phúc và ngon miệng.

Nhiều người nhắn hỏi tôi về cách giúp trẻ hết biếng ăn, tôi xin chia sẻ như sau:

1. Ăn uống là chuyện tự nhiên, không được ÉP

Cái này chính là tinh thần trong chuyện ăn uống. Trẻ nhỏ cũng là con người cũng có món thích món không. Vì nguyên tắc thì cần ăn đa dạng, nhưng món thích thì ăn nhiều hơn, món không thích thì ăn ít, là chuyện bình thường. Càng ép, càng sợ, càng không chịu ăn. Đặc biệt là rau xanh

Trẻ con nhìn chung không thích rau xanh, vì 2 lý do:

– Nó không có mùi vị ngon

– Bị ép ăn

Người lớn thấy rau tốt, thấy trẻ không ăn nhiều rau, thì thường bắp ép ăn. Càng ép càng khiến tụi nhỏ chán ăn và chống lại, rất mệt.

Tóm lại, rau thì tốt, nhưng với trẻ nhỏ, cũng không cần ăn quá nhiều, mà thay thế bằng hoa quả có vị ngọt ngon hơn. Với rau thì nên chế biến linh hoạt, kèm với đồ ăn, chẳng hạn xay nhuyễn nấu cùng cháo, hoặc làm nước ép, thì có màu sắc bắt mắt, hương vị thơm ngon.

Nói chung là tốt thì tốt, nhưng với trẻ nhỏ là phải cả ngon nữa mới được.

2. Ăn vừa sữa thôi.

Sữa giàu canxi và dinh dưỡng, tôi không phủ nhận. Nhưng sữa cũng nhiều hương liệu tạo mùi tạo vị, khiến kích thích vị giác của trẻ. Ai uống sữa nguyên chất rồi, dù là từ sữa bò hay sữa mẹ, thì vị sẽ không dễ uống đâu, nó ngậy ngậy, nhạt nhạt, béo béo. Còn sữa bột cho trẻ thì đủ hương đủ mùi.

Tôi nói điều này vì nhiều mẹ cho con uống sữa, thấy con thích uống, rồi thấy nhiều người nói sữa tốt lắm, tăng chiều cao, tăng đề kháng, vân vân, nên cứ cho con trẻ uống rõ nhiều, ngày 3-4 cốc, hoặc 3-4 hộp. Mà trẻ uống sữa quen rồi sẽ chỉ thích uống sữa, không chịu ăn các loại thực phẩm khác.

Các mẹ thấy con không chịu ăn, mỗi bữa ăn quát mắng mỏi mệt, thì sợ con thiếu chất, lại càng tăng thêm sữa. Càng thêm sữa, thì tụi nó lại càng lười ăn, cứ 1 vòng như vậy. Không hẳn là gầy gò đâu, mà thành ra thừa cân mà vẫn suy dinh dưỡng.

Chỗ này tôi đặc biệt lưu ý sau 3 tuổi thì không nên uống sữa vào buổi tối ngay trước khi đi ngủ. Bởi cơ thể của trẻ đã dần hoàn thiện, đặc biệt là hệ tiêu hóa, cần để cho hệ tiêu hóa nghỉ ngơi vào ban đêm, như người lớn vậy, thì việc tiêu hóa mới trọn vẹn, ngày hôm sau ăn uống mới thấy ngon miệng. Lời khuyên là ăn cách ngủ ít nhất 2 tiếng.

3. Tăng cường vận động

Giờ thấy các cháu suốt ngày dán mặt vào tv với điện thoại mà sót. Nhưng cũng phải thôi, vì làm gì có mấy chỗ để đi thả diều, câu cá, bắn bi, trốn tìm như xưa.

Nhiều cha mẹ thấy con đi lớp ăn uống rất ngon mà không hiểu vì sao ở nhà lại lười ăn. Đơn giản thôi, vì ở lớp chạy nhảy nô đùa nhiều, nhanh đói, thì ăn ngon hơn.

Vậy nên nếu gia đình nào có điều kiện thì nên cho các cháu đi chơi vào ngày nghỉ bên ngoài nhiều hơn. Nếu chưa có thì ở nhà cũng nên sắm 1 số loại bóng banh, đồ chơi vận động cho con nghịch theo độ tuổi.

Cố gắng hạn chế việc xem tv và chơi điện thoại. Và cũng phải xác định luôn là ở nhà thì sẽ ăn ít hơn ở lớp, nên là đừng quá lo lắng mà ép con ăn thêm.

4. Đủ nước

Trẻ nhỏ có thân nhiệt cao hơn người lớn, nhu cầu về nước cho hoạt động và chuyển hóa chất cũng nhiều hơn. Nhưng chúng chưa có ý thức uống nước chủ động.

Do đó, cha mẹ chú ý nhắc nhở, tốt nhất là mua 1 bình nước và mỗi ngày yêu cầu con uống hết, nhưng cũng đừng ra lệnh vì trẻ nhỏ hay thích làm ngược lại với mệnh lệnh.

Nên nói cho con hiểu tầm quan trọng của nước, và khuyến khích con uống hết, nếu không thì cũng không mắng nặng lời, tránh tâm lý đối phó, dần dần sinh ra nói dối, rất không nên!

5. Dưỡng tỳ vị

Tỳ vị của trẻ cần được nuôi dưỡng mỗi ngày. Tốt nhất vẫn là mật ong uống mỗi sáng.

Có thể tham khảo mật ong lên men gừng chanh tỏi của tỏi, vừa dưỡng tỳ vị, vừa giúp tăng cường đề kháng với các vị thảo dược dân gian quen thuộc.

Vì trẻ em là tương lai của mỗi gia đình và cả đất nước. Nên dành thời gian để quan tâm và trò chuyện với con nhỏ. Vì cũng như người lớn, việc ăn uống quan trọng thật đó, nhưng tinh thần mới là thứ quan trọng nhất!

ĐỂ LẠI MỘT TRẢ LỜI

Mời bạn để lại bình luận
Nhập tên của bạn vào đây