Bốc hoả, là hiện tượng bên trong thì đầu óc căng thẳng, dễ cáu bẩn, khó chịu bực bội; bên ngoài thì dễ ra mồ hôi nhất là vào ban đêm, môi khô, tóc xơ dễ rụng.

Bốc hoả thường gặp ở chị em bước vào giai đoạn tiền mãn kinh, hay nói cách khác, bốc hoả chính là dấu hiểu báo trước cho giai đoạn mãn kinh bắt đầu.

Theo Đông Y, bốc hoả là hiện tượng mất cân bằng 2 khí âm-dương trong cơ thể, cụ thể là thiếu âm và thừa dương. Dương khí nóng, tính dương, hướng lên trên, nên khi dư thừa sẽ bốc phát ra ngoài, thoát qua mấy biểu hiện sau:

– Nóng đầu

– Toát mồ hôi

– Mặt mũi đỏ

– Tóc khô xơ cứng

Đây là hiện tượng hết sức bình thường nếu đang ở độ tuổi quanh 50. Nhưng nếu mới ngoài 30 hoặc đầu 40 mà đã gặp, thì tức là sự điều hòa khí huyết của chị em đang rất kém, mà thường gọi là rối loạn nội tiết tố.

Tôi từng so sánh, nội tiết tố như những người đưa thư, mang tín hiệu điều khiển các hoạt động sinh hóa đặc biệt của cơ thể. Mà trong các phản ứng hóa học, được ví như các chất xúc tác. Chất xúc tác không phải chất chính, nhưng nếu xúc tác thì việc phản ứng sẽ xẩy ra rất chậm.

Vậy phải làm thế nào?

Đừng áp dụng tư duy máy móc: thiếu cái gì bổ cái đó. Cơ thể chúng ta không phải như cái máy kiểu ăn nhiều chất này thì cơ thể sẽ sản sinh ra nhiều chất tương tự. Nên sự mất cân bằng nội tiết tố không có nghĩa là thiếu hụt nội tiết mà cứ đi bổ sung vào cho nhiều.

Rất nhiều chị em hỏi tôi có nên dùng mầm đậu nành để bổ sung nội tiết tố nữ không. Tôi nói là dùng thì dùng được nhưng đừng mong nó sẽ cải thiện được nhiều. Hay các anh cứ đồn thổi nhau ăn nhiều hàu cho khỏe. Hay các chị thì dùng thực phẩm bổ sung collagen, vitamin E cho đẹp da. Cơ thể vận hành đâu đơn giản như cái máy vậy!

Vậy giải pháp xử lý bốc hoả 1 cách tự nhiên nhất là gì?

Để xử lý vấn đề bốc hỏa, ngoài hỗ trợ cân bằng nội tiết, thì cái gốc là dưỡng gan và thận (cụ thể là thận âm), tức là dưỡng khí huyết cho cơ thể. Chú ý giúp tôi mấy điều sau:

– Làm sạch đường ruột, khơi thông khí huyết

– Đủ nước tốt để mát gan mỗi ngày

– Dưỡng huyết

– Ích khí, bổ thận âm.

Cuối cùng, 1 điều mà các chị em cần lưu ý, đó là ngoài việc dưỡng thân thì cần phải dưỡng tâm nữa. Dưỡng tâm không chỉ là hạn chế căng thẳng, mà quan trọng hơn là phải chia sẻ cùng người bạn đời của mình những vấn đề còn khúc mắc giữa 2 bên. Để thấu hiểu nhau, để sẻ chia cùng nhau.

Bài đã dài, tham khảo giúp tôi bộ 3: ích khí khang, trà thảo dược mát gan và viên uống bổ huyết plus. Nhất là viên bổ huyết plus chuyên sâu về nội tiết của tôi, đã được rất nhiều chị em trải nhiệm, phản hồi và giới thiệu.

Ai cần hỗ trợ thêm, nhắn tôi.

ĐỂ LẠI MỘT TRẢ LỜI

Mời bạn để lại bình luận
Nhập tên của bạn vào đây