Bác ơi, cháu đọc bài của bác thì thấy cơ thể mình đang cần bổ sung canxi nên cháu có dùng thêm canxi hữu cơ của bác, thấy có cải thiện. Nhưng hôm trước cháu đi kiểm tra thì nồng độ canxi trong huyết cao, họ bảo phải dừng uống. Cháu cũng lo nên tạm dừng vài hôm. Cơ mà dừng thì thấy ngày chân tay mỏi nhức, ngủ kém, và rất dễ cáu bực. Bác xem giúp cháu sao lại vậy ạ.

Vấn đề này không phải là hiếm gặp, mà ngược lại, tôi còn gặp nhiều, và gọi tên là nghịch lý canxi trong cơ thể. Hiểu đơn giản, là rõ ràng cơ thể thiếu canxi, nhưng khi đi xét nghiệm huyết thì hàm lượng ion canxi trong huyết lại cao, thậm chí rất cao. Nhìn vào kết quả này, nhiều bác sỹ Tây Y còn khuyên uống các loại hạ canxi. Nhưng càng uống thì lại càng thấy các dấu hiệu nặng hơn. Các dấu hiệu ấy có thể là:

1. Giấc ngủ kém: thường tỉnh giấc đêm, ngủ mơ, không sâu giấc.

2. Tính khí thất thường, dễ cáu giận

3. Năng lượng thấp, thường mệt mỏi, muốn ngủ mà không ngủ được

4. Trí nhớ giảm, khó tập trung

5. Đau mỏi xương khớp

6. Tim mạch yếu, vận động nhanh mệt, khó thở.

Nhiều người chỉ nghĩ đến việc bổ sung canxi khi bước qua tuổi 50, bởi quan niệm chỉ người già mới bị loãng xương, thiếu canxi. Thực tế không phải vậy. Chị em phụ nữ bước qua ngưỡng 30 tuổi là sức khỏe bắt đầu suy giảm, xương khớp dễ đau, nhất là đốt sống cổ, tóc yếu dễ rụng, xơ kém.

Nhất là với chị em đã qua kì sinh nở, nuôi con bằng sữa mẹ, thì sự thiếu hụt về canxi càng nhiều.

Quay trở lại, tại sao cơ thể thiếu canxi mà nồng độ canxi trong huyết lại cao?

Ở đây, nếu ai đã đi nước ngoài, các nước phát triển, đơn giản như Singapore, Nhật, Hàn, sẽ thấy rằng vào giờ hành chính, rất ít xe cộ di chuyển ngoài đường. Còn ở Việt Nam, các thành phố lớn như Hà Nội, Sài Gòn, thì cả ngày đều đông đúc. Thế có phải là người Việt Nam bận bịu còn người nước ngoài thì rảnh?

KHÔNG PHẢI!

Vì nhiều người Việt không có việc làm cố định, không có văn phòng cố định, phải làm các công việc như giao hàng, xe ôm,… rất nhiều. 1 thứ nữa là giao thông chủ yếu là xe máy, xe cá nhân, nên cảm giác số lượng xe cộ trên đường rất nhiều.

Tương tự, lượng canxi trong huyết cao không phải là thừa, mà là canxi đang không có nơi đến. Hoặc đến nơi rồi mà không đủ chất lượng nên bộ phận đó không nhận trả về, thành ra canxi trong huyết rất cao, mà thực tế là cơ thể lại thiếu.

Ngược lại, nếu canxi trong huyết thấp, không có nghĩa cơ thể đang thừa, mà có khả năng xương bị loãng không lấy đủ canxi cần thiết, hoặc tuyết giáp kém, cụ thể là tuyến cận giáp yếu, không tiết ra đủ hooc môn để điều hòa lượng canxi phù hợp.

Khi canxi không đạt chất lượng, bị trả lại, nó không đơn giản là quay trở lại xương, mà thường bị đưa sai chỗ, tích tụ lại thành các mảng xơ vữa trong thành mạch, hoặc tạo các gai xương, gây đau.

Để bổ sung canxi, có nhiều loại, tôi xin lưu ý mấy điều sau:

1. Loại canxi: nên chọn canxi dạng hữu cơ dễ hấp thụ. Canxi vô cơ rẻ, nhiều, nhưng lại khó hấp thu, dễ bị đào thải qua thận, gây áp lực cho thận, dễ tạo sỏi.

2. Thời điểm uống canxi: nên cách bữa ăn khoảng 1-2h, vì canxi dễ bị các chất béo cản trở, nên nếu uống ngay sau ăn hoặc trong bữa ăn thì khó hấp thu.

3. Hàm lượng canxi: nên ở mức 200-400mg mỗi ngày. Nếu mang thai hoặc cho con bú thì nên gấp đôi, còn đâu chỉ nên dừng lại ở mốc kia, vì còn canxi trong chế độ ăn uống nữa.

4. Kết hợp Vitamin D: vitamin D là người dẫn đường cho canxi đi vào xương khớp. Nếu chỉ chăm chăm tăng thêm canxi mà không có vitamin D thì hiệu quả rất thấp.

Vitamin D đơn giản có được bằng cách phơi nắng. Nếu sợ đen, thì bổ sung thêm vitamin D qua thực phẩm, viên uống.

Tuy nhiên, tôi vẫn khuyến khích cách phơi nắng. Bởi ánh nắng ngoài cung cấp vitamin D thì còn có thêm nhiều năng lượng tinh khiết từ vũ trụ nữa.

5. Tằng cường lưu thông khí và cải thiện chất lượng huyết

Nếu cơ thể đang gặp vấn đề về huyết hư, khí kém, thì ngoài canxi, nên đồng thời bồi bổ khí huyết, cải thiện chất lượng huyết. Bởi canxi không đi trực tiếp từ thức ăn, đến xương, hay đến hệ thần kinh, mà phải được thông qua đường huyết.

Hệ thống huyết mạch như giao thông, phải thông thoáng, phải có nhiều xe chất lượng cao thì mới chuyên chở canxi đi đúng và đủ được.

Bài viết đã dài, tham khảo thêm viên uống canxi hữu cơ mới được bổ sung thêm collgen của tôi. Đây là 1 sự kết hợp mà tôi cảm thấy rất ưng ý, bởi canxi bản chất luôn cần phải đi kèm với collagen, như xương thì phải luôn cùng với khớp, sụn và gân vậy.

Ai cần thêm thông tin nhắn tôi hỗ trợ.

Nếu thấy bài viết này hữu ích, hãy cùng tôi chia sẻ để thêm nhiều người biết tới.

ĐỂ LẠI MỘT TRẢ LỜI

Mời bạn để lại bình luận
Nhập tên của bạn vào đây