Đường ruột khoẻ, trẻ hết ho đờm

80% Hệ miễn dịch nằm ở đường ruột. Câu này không phải tôi nghĩ ra mà các nhà khoa học Tây Y nói vậy. Tôi hoàn toàn đồng ý. Vì từ cả ngàn năm nay, người phương Đông đã rất biết cách chăm sóc đường ruột trong dưỡng sinh.

Đường ruột là não bộ thứ 2 của cơ thể. Vẫn là 1 câu nói của Tây Y mà tôi đồng ý. Người phương Đông có rất nhiều câu như “ưng cái bụng”, “tốt bụng” hay “nghe cái bụng bảo”… cái bụng cũng biết suy nghĩ, cảm nhận và đánh giá.

2 ví dụ trên để thấy rằng, càng ngày, khoa học phương Tây càng chú trọng nghiên cứu tầm quan trọng của đường ruột đối với sức khoẻ. Điều này chứng tỏ, dù Đông hay Tây, thì kiến thức dưỡng sinh đều có sự tương đồng cả.

Quay lại, ở bài viết này, tôi nhấn mạnh việc chăm sóc sức khoẻ đường ruột với sức khoẻ của trẻ nhỏ, mầm non tương lai của gia đình và xã hội. Hôm trước, tôi có nhắc đến vấn đề về táo bón và sự ảnh hưởng tới phát triển chiều cao ở trẻ, rất nhiều chị quan tâm. Vâng, là mẹ, ai mà chẳng muốn con mình cao lớn khoẻ mạnh. Ở đây, tôi sẽ nói chi tiết hơn.

Ở trẻ, canxi, vitamin D và vitamin K là bộ 3 dưỡng chất có vai trò chính trong việc phát triển chiều cao. Trong đó, vitamin K là loại vitamin được tạo ra nhờ vào sự hoạt động của hệ vi sinh vật ở đại tràng. Vai trò quan trọng nhất của Vitamin K là đưa canxi tới nơi cần tới, nhất là ở hệ xương trong cơ thể. Ví như những người vận chuyển Canxi vậy.

Có nhiều loại thực phẩm chứa vitamin K, cũng như nhiều loại bổ sung, nhưng tất cả đều không hiệu quả bằng sự làm việc của hệ lợi khuẩn ở đại tràng.

Hiện nay, trẻ đẻ mổ, đề kháng yếu, dễ ốm bệnh, và đặc biệt là dùng kháng sinh bừa bãi khiến tổn hại cho hệ lợi khuẩn và hoạt động của đại tràng. Như tôi đã nói, kháng sinh thì không phân biệt được đâu là hại khuẩn, đâu là lợi khuẩn: chúng xử lý hết. Thậm chí, lợi khuẩn còn bị ảnh hưởng nhiều hơn, vì lợi khuẩn “yếu” hơn hại khuẩn. Như người tốt thì dễ bị “thiệt” hơn kẻ xấu vậy.

Táo bón là tiếng chuông báo hiệu.

Táo bón đơn giản là tình trạng tắc nghẽn độc tố ở đại tràng. Ở bài trước, tôi đã phân tích kĩ, có 3 vấn đề cần được xem xét khi nói đến táo: 1 là nước tốt, 2 là chất xơ và 3 là nhu động ruột. Trong đó, chất xơ có 2 loại là hoà tan và không tan. Chất xơ không tan thì như cái chổi quét làm sạch. Còn chất xơ hoà tan là thức ăn cho lợi khuẩn.

Lợi khuẩn là những công nhân đại tràng chăm chỉ, ngoài việc phân huỷ chất bẩn, nhiệm vụ quan trọng hơn của lợi khuẩn là:

– Tái hấp thu dinh dưỡng

– Tạo những vitamin quan trọng cho cơ thể, trong đó có vitamin K

– Góp phần nâng cao hệ miễn dịch

Do đó, khi cơ thể bị táo, tức là đại tràng ứ nghẽn không thông, đồng nghĩa với lợi khuẩn không làm được mấy nhiệm vụ ở trên. Điều này có thể xuất phát từ:

– Lợi khuẩn ít về số lượng, không đủ để làm việc

– Lợi khuẩn thiếu thức ăn, không có năng lượng làm việc

Để xử lý táo bón, thì nhớ giúp tôi phải kết hợp đồng thời 3 cách: đủ nước tốt, đủ chất xơ và đủ vận động. Trong đó, với chất xơ, để nhanh chóng có hiệu quả, thì không gì bằng bổ sung thêm lợi khuẩn để tăng nhanh về số lượng.

Đây chính là nguyên lý bổ sung men vi sinh mà hiện nay các mẹ hay được khuyên.

Chỗ này lưu ý giúp tôi, men vi sinh khác men tiêu hoá. Men tiêu hoá là chất hoá học, giúp nhanh chóng tiêu hoá. Còn men vi sinh là các lợi khuẩn tốt cho đường ruột. Trường hợp đầy bụng cần thông nhanh thì dùng men tiêu hoá, còn về lâu dài, cần bổ sung lợi khuẩn cho đại tràng.

Đây chính là lý do tôi hướng dẫn cách làm mật ong lên men gừng chanh tỏi có bổ sung thêm men vi sinh tại nhà, ai chưa biết tìm đọc lại giúp tôi.

– Gừng, chanh, tỏi là các chất xơ tốt (cả hoà tan và không tan)

– Có thêm lợi khuẩn chủng Bacillus giúp tăng nhanh khả năng hấp thu

– Mật ong là môi trường nuôi dưỡng, là “mồi” cho đường ruột.

Bài đã đài, nhớ giúp tôi, táo bón là tiếng chuông báo động đường ruột đang gặp tắc nghẽn. Mà vai trò của đường ruột không đơn giản là nơi hấp thu chất dinh dưỡng. Đó còn là nơi quyết định sức khoẻ của hệ miễn dịch, cũng là “bộ não thứ 2” của cơ thể, nơi quyết định rất nhiều đến cảm xúc, sự buồn, vui, khó chịu của tất cả chúng ta. Đặc biệt là với trẻ nhỏ.

Ai quan tâm thêm về MOLM gừng chanh tỏi thì nhắn tôi hỗ trợ.

Chúc sức khoẻ tới cả các cháu nhỏ.

ĐỂ LẠI MỘT TRẢ LỜI

Mời bạn để lại bình luận
Nhập tên của bạn vào đây