Bác ơi, con nhà cháu lớp 12 hay ngủ muộn lắm, nói không nghe, cứ bảo là không ngủ được. Rồi sáng ra thì gọi mãi cứ lờ đà lờ đờ, gọi dậy đi học mà còn cáu kỉnh. Cháu thì mong ngủ ngon mà không được, toàn tỉnh dậy sớm nên người cùng hay mệt mỏi. Bác có cách gì chỉ cháu với.

Ngày nay, công nghệ hiện đại, mỗi trẻ có trong tay điện thoại thường online thức đêm nhiều, tuổi còn trẻ nên sức phục hồi tốt hơn nhưng cứ để tình trạng ngủ muộn, ngủ ít kéo dài sẽ dẫn tới hậu quả nguyên trọng.

Trong 6 điều tôi chia sẻ về chăm sóc sức khỏe chủ động đảm bảo khỏe mạnh tới cuối đời thì việc ngủ ngon nằm trong việc nghỉ ngơi, đứng vị trí thứ 2 về tầm quan trọng. Do đó, mỗi lần thấy trong người có dấu hiệu mệt mỏi, việc tôi làm đầu tiên đơn giản là cho phép mình có thời gian ngủ 1 giấc thật ngon.

Ngủ không phải là lãng phí thời gian. Ngủ là nghệ thuật dưỡng sinh, phục hồi sức khỏe, có 5 nhiệm vụ chính sau:

1. Ngủ ngon giúp cho não bộ và cơ thể nghỉ ngơi (các dây thần kinh trong lúc thức, lao động, làm việc bị mất cân bằng thì có một giấc ngủ ngon sẽ giúp cho chúng nghỉ ngơi và cân bằng ổn định trở lại).

2. Ngủ ngon giúp tổ chức và định hình trí nhớ (học hành, làm việc sẽ hiệu quả hơn).

3. Ngủ ngon giúp cân bằng hormone, tái tạo tế bào, kích hoạt chúng hoạt động hiệu quả (da dẻ hồng hào).

4. Ngủ ngon nâng cao khả năng miễn dịch, tăng cường đề kháng, đẩy lùi bệnh tật (ít ốm vặt).

5. Ngủ ngon giúp bài tiết chất thải trong não cũng như cơ thể hiệu quả.

Tôi dùng cụm “ngủ ngon” thay cho ngủ, vì ngủ là phải ngon. Nếu ngủ không ngon thì tỉnh dậy sẽ cảm thấy cơ thể mệt mỏi, không có năng lượng làm việc.

Tại sao khi còn trẻ, đặt lưng đâu cũng ngủ được, còn đến khi có tuổi, dù có đi nằm sớm, có cố ngủ, đôi khi cũng chẳng ngủ được?

Có 2 nguyên nhân chính

– Thân bệnh: Khí yếu, huyết kém, gan không khỏe và hệ thống nội tiết kém, dẫn tới các hooc môn điều hòa giấc ngủ bị thiếu hụt.

– Tâm bệnh: lo lắng, suy nghĩ, căng thẳng.

Khi còn trẻ, sức khỏe còn dồi dào, khí huyết tốt, chỉ cần buồn ngủ đặt lưng là ngủ được luôn. Do đó thường chủ quan, không chú tâm tới giấc ngủ. Chỉ cần bước qua tuổi 30 là sẽ đối mặt với vấn đề khó ngủ, khó vào giấc, khó sâu giấc.

Với vấn đề của chị và của con, tôi có 1 gợi ý, là 2 mẹ con cùng tập thói quen đọc sách trước khi ngủ. Đọc sách sẽ giúp mắt mỏi, đầu óc thư giãn, dễ đi vào giấc ngủ tự nhiên.

Ngoài ra, 2 mẹ con cùng chú ý bồi bổi khí huyết thì về lâu dài sẽ không gặp phải nữa. Tham khảo giúp tôi bộ đôi ngủ ngon: trà ngủ gật và viên bố huyết p

ĐỂ LẠI MỘT TRẢ LỜI

Mời bạn để lại bình luận
Nhập tên của bạn vào đây