Tính chất công việc ngồi nhiều, ít vận động, chế độ ăn mất cân bằng, lười uống nước, thì vấn trạng táo bón chắc hẳn sẽ ngày càng tăng.

Nói đến táo báo, nhiều người còn chưa hiểu đúng vấn đề và tầm quan trọng, chỉ nghĩ đơn giản là táo bón nghĩa là khó đại tiện, và chỉ cần ăn thêm rau, chất xơ là được. Như vậy là rất thiếu.

Đầu tiên, có 4 tiêu chí để đánh giá xem có táo bón hay không:

1. Đi tiêu ít hơn 3 lần mỗi tuần.

2. Phân cứng, thành từng viên, phỉa dùng rất nhiều lực.

3. Cảm giác mỗi lần đi vệ sinh không hết

4. Cảm giác khó chịu mỗi lần đi vệ sinh. Không muốn đi vệ sinh.

Theo thứ tự từ trên xuống, nhiều người chỉ khi gặp tình trạng 1 mới nghĩ mình bị táo. Đồng thời, rất nhiều người có vấn đề số 4 mà không biết rằng đó cũng chính là táo bón.

Táo bón không phải là 1 căn bệnh, nhưng lại là nguồn cơn của rất nhiều vấn đề khác trong cơ thể. Lý do là rất dễ hiểu là bởi đại tiện là con đường thải độc lớn nhất của cơ thể. Khi con đường thải độc ấy bị ách tắc, thì các độc tố theo thời gian sẽ tích tụ trong đại tràng, rồi dần dần ngấm ngược lên Gan. Khi Gan bị nhiễm độc, khả năng thải độc kém đi, thì hàng loạt các loại độc tố khác sẽ không được đào thải, theo đường huyết lan đi khắp cơ thể.

Để xử lý táo bón, không đơn giản chỉ là tăng cường thêm rau và chất xơ. Vì chất xơ chỉ như cái chổi quét nhà. Sàn nhà sạch thì chỉ quét là được rồi. Nhưng sàn nhà mà bẩn, thì phải dùng nước để lau chùi thì mới hết mảng bẩn được.

Để xử lý táo bón, nghe giúp tôi mấy lời khuyên sau:

1. Đủ nước

Nước là yếu tố đầu tiên phải có đủ. Như ví dụ ở trên, khi sàn nhà bẩn, phải dùng nước thì các chất bẩn mới bị tan ra, rồi mới lau chùi được.

Chất thải đại tiện có tới 70% là nước, chứ không phải hoàn toàn là chất rắn như mọi người thường nghĩ. Nếu cơ thể thiếu nước, đại tràng sẽ là nơi đầu tiên được yêu cầu lấy nước từ phân ra để cung cấp cho cơ thể. Do đó, để cơ thể thiếu nước thì phân sẽ bị rắn, khó đào thải ra ngoài.

Tham khảo trà mát gan dạng túi lọc tiện dụng giúp tôi.

2. Chất xơ hoà tan và không hoà tan

Chất xơ trong rau xanh là chất xơ không tan. Và cơ thể cũng không tiêu hoá được chất xơ dạng này. Nó được ví như chiếc chổi quét dọn đường ruột. Bởi đường ruột có rất nhiều nếp gấp, nên cần các chiếc chổi tự nhiên này để làm sạch các ngóc ngách trong đường ruột.

3. Chất xơ hoà tan

Chất xơ hoà tan là 1 loại chất xơ mà cơ thể cũng không tiêu hoá được, nhưng lại là thức ăn của hệ vi sinh vật đại tràng.

Vi sinh vật đại tràng chính là những công nhân cần mẫn giúp cơ thể xử lý các chất thải. Xử lý ở đây chính là tái chế và sản xuất nhiều loại vitamin quan trọng mà cơ thể không sản xuất được, ví dụ như vitamin K.

Vitamin K là vitamin quan trọng trong việc giúp cơ thể hấp thu và chuyển hoá Canxi. Do đó đặc biệt quan trọng với trẻ nhỏ và người trung niên.

4. Lợi khuẩn đại tràng

Lợi khuẩn, như tôi nói ở trên, là các loại vi sinh vật có lợi, sống tập trung ở đại tràng, chính là những “công nhân” cần mẫn làm việc tại đây.

Lợi khuẩn chiếm số đông, nhưng lại “yếu” hơn các loại hại khuẩn khác. Do đó, mỗi lần dùng thuốc kháng sinh, thì bên cạnh hại khuẩn bị xử lý, cũng rất nhiều lợi khuẩn bị mất đi theo.

Do vậy, với người hay phải dùng thuốc, hoặc hồi bé hay phải dùng thuốc, thì cần chú ý bổ sung thêm các loại lợi khuẩn, ví dụ như chủng Bacillus dạng bào tử.

Hoặc tăng thêm các thực phẩm lên men tự nhiên, như bắp cải muối, dưa cải muối, kim chi, củ cải muối, giấm táo … mà phải muối tự nhiên, còn các thực phẩm đóng hộp thì hầu như đã qua thanh trùng, mất đi lợi khuẩn.

5. Vận động vùng thân dưới

Vận động vùng thân dưới, ví dụ đi bộ, chạy bộ, là nằm ngửa đạp xe, là những bài tập thể dục cần thiết để tăng cường nhu động ruột, nhất là nhu động đại tràng.

Đặc biệt là người cao tuổi thì càng cần chú ý tăng cường phần vận động này hơn, vì theo thời gian, đại tràng sẽ giảm hoạt động. Hoặc người làm văn phòng hay ngồi nhiều cũng cần chú ý giúp tôi.

Cuối cùng, tham khảo Mộc Thanh mới, tôi đã thiết kế công thức có đầy đủ cả chất xơ hoà tan, không hoà tan và lợi khuẩn cho đại tràng.

Hoặc nhắn trực tiếp tôi hỗ trợ.

ĐỂ LẠI MỘT TRẢ LỜI

Mời bạn để lại bình luận
Nhập tên của bạn vào đây