Cỡ độ 20 năm trở lại đây, vấn đề mỡ máu, mỡ nội tạng cao, dần trở thành vấn đề được nhiều người quan tâm, cả nam và nữ. Ngoài 40 trở ra, hỏi 10 người thì đến 8 người nói chỉ số mỡ máu cao, đang tìm cách ăn kiêng để ổn định.

Mỡ là chất cần thiết cho cơ thể, nó vừa là nơi dự trữ năng lượng, giúp cơ thể có nhiệt độ ổn định, làm dung môi hòa tan cho nhiều loại vitamin khoáng chất, cũng như là thành phần cần thiết cho dịch tế bào và thành tế bào vững chắc.

Mỡ trong cơ thể chủ yếu tồn tại ở 2 dạng:

– Mỡ nội tạng: ở dạng lưu trữ trong gan, quanh các cơ quan nội tạng

– Mỡ máu: ở dạng di chuyển trong huyết, có thể là từ ruột về gan, nội tạng, hoặc từ nội tạng đi nuôi tế bào.

Khi mỡ ở trong huyết, nó không tan, nên để di chuyển được, nó cần phải có những cỗ xe vận chuyển có tên là Li-protein, được cấu tạo từ chất béo (lipit) và chất đạm (protein).

Nhiều người hay nói về chất béo xấu là LDL và chất béo tốt là HDL, là hiểu sai vấn đề.

LDL là cỗ xe vận chuyển chất béo từ gan, nội tạng đi nuôi tế bào

HDL là cỗ xe vận chuyển chất báo từ huyết (sau khi hấp thu) về lưu trữ ở gan.

Khi xét nghiệm mà LDL cao, thì lo lắng, vì quá nhiều xe vận chuyển chất béo đi các nơi thì người ta lo ngại rằng có thể va chạm, “tắc đường” ở đâu đó, dẫn tới hình thành các mảng bám, vỡ vữa, cản trở lưu thông huyết.

Hiểu như thế thì thật là chưa đúng!

Khi LDL tăng cao, có nghĩa là cơ thể đang thiếu mỡ, nên nó mới tạo ra nhiều loại xe vận chuyển mỡ từ gan hay nội tạng đi nuôi cơ thể.

Tuy nhiên, rõ ràng những người có LDL thường xuyên cao thường cũng là những người thừa cân, béo phì, thì sao lại bảo là thiếu mỡ được?

Thiếu ở đây là thiếu mỡ tốt mà lại thừa mỡ xấu. Mỡ xấu là các loại mỡ tồn kho, bị tồn ở gan dưới dạng lưu trữ quá lâu ngày, sinh ra kém chất lượng. Khi cơ thể cần mỡ, nó yêu cầu gan cung cấp mỡ. Gan lại thấy mỡ lưu trữ kém chất lượng, thành ra không sử dụng, hoặc mất nhiều thời gian để chuyển hóa.

Cơ thể thấy gan chuyển hóa mỡ chậm, lại tưởng gan thiếu mỡ, nên phát ra tín hiệu thèm ăn, nhất là đồ mỡ, nhiều năng lượng để nhanh chóng bù đắp.

Mà với tình hình dinh dưỡng hiện này, khi các loại thực phẩm chế biến sẵn dồi dào, vừa rẻ tiền, tiện lợi, nhưng lại toàn là các thứ mỡ xấu, dầu chiên đi chiên lại, đường tinh chế,… thì càng ăn càng thừa mỡ xấu, và càng thiếu mỡ tốt.

Để giúp cơ thể giảm mỡ xấu trong gan và nội tạng, từ đó ổn định mỡ trong máu, ổn định huyết áp, làm tan các cục xơ vữa, các mảng bám, tôi có mấy lời khuyên sau:

1. Chế độ ăn

Đầu tiên là việc ăn uống. Phải bỏ ngay các loại mỡ xấu như: đồ chiên rán dùng dầu bẩn chiên đi chiên lại, các lại thực phẩm chế biến sẵn nhiều muối, đường tinh chế, đạm tinh chế, nước ngọt hóa học.

Đồng thời, tăng thêm các chất béo tốt có nguồn gốc thiên nhiên như dầu lạc, dầu olive, dầu mè, bơ, để cung cấp chất béo tốt đẩy chất béo xấu dư thừa ra ngoài.

Nhân tiện, nhiều người hỏi tôi về việc nên ăn mỡ lợn hay dầu thực vật. Quan điểm của tôi ưu tiên dùng mỡ lợn hơn vì khả năng hấp thu và chuyển hóa của cơ thể người sẽ tốt hơn. Khi cơ thể hấp thu đủ mỡ, nó sẽ không phát tín hiệu thèm nữa.

Nhưng nhìn chung thì vẫn nên hạn chế vừa phải.

2. Giúp gan khỏe mạnh

Gan là nơi lưu trữ và cũng là trung tâm phân phối mỡ đi khắp cơ thể. Gan khỏe, sẽ giúp xử lý chất mỡ xấu, và ngược lại, nếu gan yếu, các chất mỡ sẽ bị tồn kho, nằm im 1 chỗ, lâu ngày trở thành những chất hại cho gan.

Để gan khỏe, không gì hơn là uống đủ nước tốt mỗi ngày.

3. Cải thiện chất lượng huyết.

Huyết không chỉ là máu, mà còn là các loại nội tiết tố để dẫn truyền thần kinh, thông tin phối hợp giữa não bộ và các cơ quan.

Để huyết tốt, cần cả về chất lượng huyết và số lượng huyết.

Mỡ máu chỉ là 1 hiện tượng ở phần ngọn. Cái gốc nằm ở Gan và khí huyết. Do đó, lời khuyên của tôi là đừng mất t-iề n oa-n cho mấy thứ được quảng cáo là hạ mỡ máu nh-anh ch-óng.. Thay vào đó, hay kiên trì dưỡng gan và bồi bổ khí huyết. Chỉ từ 1-3 tháng là cảm nhận được.

Bài viết đã dài, ai cần thêm thông tin nhắn tôi hỗ trợ.

Nếu thấy thông tin là hữu ích, hãy cùng tôi chia sẻ để thêm nhiều người được biết.

ĐỂ LẠI MỘT TRẢ LỜI

Mời bạn để lại bình luận
Nhập tên của bạn vào đây